In Vải Cotton Da Cá

Vải da cá được các nhà thiết kế đánh giá cao về tính thẩm mỹ và sự tiện dụng. Bạn đã biết vải cotton da cá là vải gì chưa nhỉ? Hãy cùng In Vải Đăng Quang khám phá những đặc điểm thú vị, ưu điểm, nhược điểm cũng như tính ứng dụng của vải da cá trong bài viết dưới đây nhé.

Nội dung chính

 

Vải cotton da cá là vải gì? 

Vải da cá cotton là chất liệu được cấu tạo từ sợi cotton tự nhiên nguyên chất và một số loại sợi tổng hợp khác như: rayon, lycra và polyester… . Nhờ có sự phát triển về độ thấm hút vượt bậc, loại vải đặc biệt thông thoáng và thấm hút mồ hôi tốt khi mặc, mang đến cảm giác dễ chịu và thoải mái tối đa.

Bề mặt vải rất mượt mà, mềm mại cùng độ bền màu tốt là các ưu điểm nổi trội của vải thun da cá cotton 100% so với các loại vải khác trên thị trường. Vải có khả năng thấm hút cực kỳ tốt, thông thoáng, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. 

in vai cotton nguyen cuon

Nguồn gốc ra đời của vải cotton da cá

Vải cotton da cá được làm từ sợi bông (cotton) tự nhiên, một loại sợi đã được con người sử dụng hàng nghìn năm. Cotton có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, đặc biệt là từ các khu vực Ấn Độ, châu Phi và châu Mỹ. Từ thời cổ đại, sợi cotton đã được trồng và thu hoạch để dệt thành vải, tạo ra những loại vải mềm mại, thoáng mát và bền bỉ. 

Vải da cá cotton xuất hiện từ sự tiến bộ của công nghệ dệt may, khi mà các phương pháp dệt mới được phát triển để tạo ra những loại vải có cấu trúc và đặc tính độc đáo hơn. Vải da cá được dệt với cấu trúc đặc biệt, tạo ra bề mặt không đồng đều giống như vảy cá, giúp vải có độ co giãn và cảm giác mềm mại khi tiếp xúc với da.

in vai cotton da cá

Đặc điểm chính của vải cotton da cá

Dưới đây là những tính chất vật lý và hóa học tiêu biểu của vải da cá.

Tính chất vật lý

  • Vải da cá có lớp mặt trong hình dạng giống như da cá thật.
  • Loại vải này có bề mặt khá dày, chúng ta có thể cảm nhận thấy rõ khi sờ tay vào.
  • Đặc biệt, vải da cá có khả năng đàn hồi, co giãn rất thoải mái.
  • Vải sở hữu độ ma sát tốt, chống nhăn và chống bai xù tốt trong quá trình sử dụng.

Tính chất hóa học

  • Loại vải cotton da cá này rất dễ cháy, tùy vào thành phần các loại sợi trong vải là cotton hay polyester thì phần tro của nó sẽ khác nhau.
  • Tùy vào thành phần sợi có trong vải da cá mà tỷ lệ hút nước của nó khác nhau.
  • Vải da cá an toàn, không gây kích ứng da.

 

Ưu điểm và nhược điểm của vải cotton da cá

Vải da cá có rất nhiều ưu điểm, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số nhược điểm.

Ưu điểm

  • Độ hút ẩm cao: Vải được dệt với bề mặt tựa như da cá nên các sợi vải sẽ sát nhau, dày hơn. Do đó, có khả năng hút nước vô cùng dễ dàng. Chính vậy nên nó tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng sử dụng làm thành các sản phẩm mùa hè thấm hút mồ hôi tốt.
  • Độ thoáng khí cao: Tuy rằng mật độ các sợi chỉ dệt nên vải cao, nhưng nó lại có khoảng cách hợp lý nên vẫn tạo được sự thoáng khí cao. Giúp người mặt cảm thấy thoải mái, dù vận động nhiều hay trong thời tiết oi bức.
  • Độ bền tốt: Loại vải da cá này được đánh giá có độ bền tốt, cùng nhờ có thành phần polyester. Thành phần polyester này giúp vải giữ được form dáng tốt, ít nhăn và tăng được tuổi thọ cho các sản phẩm.
  • Sử dụng được quanh năm: Loại vải cotton da cá này có thể sử dụng may các sản phẩm trong mùa hè bởi khả năng thoáng mát tốt. Còn mùa đông lại có khả năng giữ nhiệt, đây chính ưu điểm đặc biệt mà hiếm loại vải khác có được.
  • Trọng lượng hợp lý: So với vải cotton thông thường thì vải cotton da cá dày hơn, nhưng nó lại có khối lượng nhẹ hơn các loại vải nỉ. Chính vì thế khi mặc trang phục vải da cá, chúng ta không cảm thấy quá nặng nề, khó chịu.

Nhược điểm

  • Độ co giãn thấp: Ở trong thành phần vải da cá loại 1, người sản xuất vẫn kết hợp thêm sợi spandex, nhờ đó mà giúp vải tăng độ co giãn. Nhưng do thành phần này chiếm tỷ lệ quá ít, nên đồ may ra có độ co giãn không cao. Do đó, vải da cá rất ít khi được ứng dụng để may những loại đồ ôm sát body.
  • Dễ sinh nấm mốc: Bởi vì vải da cá có khả năng hút ẩm cực kỳ cao, nên nó cũng bị ẩm mốc nếu không biết cách bảo quản. Khi đó, vải sinh ra mùi khó chịu, mất thẩm mỹ.

in vải cotton chân cua

Ứng dụng của vải cotton da cá trong cuộc sống

Với những ưu điểm mà vải da cá sở hữu, nên nó được ứng dụng để tạo thành rất nhiều loại sản phẩm.

1. Sản xuất may mặc

Vải da cá có thể tạo thành rất nhiều các sản phẩm trong ngành thời trang may mặc như là áo khoác, Áo blazer, Áo hoodie, Quần thun nam nữ, Set bộ thể thao nam nữ, Quần thun nam nữ hoặc đầm suông,… Các sản phẩm từ vải da cá phù hợp với nhiều lựa tuổi, bởi nó luôn mang đến sự thoải mái.

2. Tạo ra các sản phẩm khác

Bên cạnh ứng dụng là may các loại trang phục, vải da cá còn rất thích hợp để may các loại vải nhằm trang trí nội thất ở trong gia đình như là bọc nệm, bọc gối, các tấm lót, rèm cửa,… Bởi nó có ưu điểm là độ thấm hút cao, nên còn được dùng trong sản xuất các loại khăn lau nhà bếp, khăn tắm, khăn lau nhà,…

 

In vải cotton da cá bằng công nghệ kỹ thuật số trực tiếp

In vải da cá cotton bằng công nghệ in kỹ thuật số là một xu hướng mới và ngày càng phổ biến trong ngành công nghiệp may mặc hiện nay. In vải cotton da cá bằng công nghệ in kỹ thuật số trực tiếp mang lại những lợi ích dưới đây:

in vai cotton da cá

1. Độ chính xác cao

In kỹ thuật số cho phép in những chi tiết phức tạp và màu sắc đa dạng với độ chính xác cao. Điều này rất quan trọng khi in các mẫu thiết kế yêu cầu độ tỉ mỉ và chất lượng cao. Công nghệ này phù hợp với các đơn vị sản xuất hàng thời trang xuất khẩu hoặc thời trang nội địa phân khúc khá – cao.

2. Tốc độ sản xuất nhanh

So với các phương pháp in truyền thống, in kỹ thuật số trên vải cotton da cá có tốc độ sản xuất nhanh hơn, bởi quy trình in ngắn gọn, tốc độ in nhanh khoảng 200m/1h, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian sản xuất, đẩy nhanh tiến độ ra hàng.

3. Thân thiện với môi trường

Công nghệ in kỹ thuật số sử dụng ít nước và hóa chất hơn so với các phương pháp in truyền thống, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Đồng thời, mực in đạt chuẩn Châu Âu, đạt chứng chỉ Oeko-tex rất an toàn cho người dùng và thân thiện với môi trường.

4. Tính linh hoạt cao

In kỹ thuật số cho phép sản xuất các đơn hàng nhỏ lẻ với chi phí hợp lý, bạn có thể in từ 1 mét đến không giới hạn, điều này phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các dự án thời trang cá nhân hóa.

Hơn thế, máy có khả năng tạm dừng khi đang in bất kỳ lúc nào, giúp bạn có thể chỉnh sửa mẫu thiết kế hoặc đổi mẫu in khi phát hiện sai hỏng…

5. Không giới hạn màu sắc

Máy tự động tái tạo hàng nghìn màu sắc trên hệ màu CMYK, cho phép khách hàng có thể in không giới hạn về màu sắc, in được các màu khó như màu loang, màu chuyển sắc với độ dốc mượt mà… Đây là một trong những ưu điểm của in kỹ thuật số mà các công nghệ in vải cotton truyền thống khác không có.

In vải cotton da cá bằng công nghệ in kỹ thuật số đang mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp thời trang. Với những ưu điểm vượt trội về độ chính xác, tốc độ sản xuất, tính linh hoạt và thân thiện với môi trường, công nghệ này đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp và nhà thiết kế. Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn.

5/5 (9)

Thực hiện bởi: In Vải Đăng Quang